GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Làm sao để vượt qua nỗi sợ khi nói một Ngôn ngữ mới?

Làm sao để vượt qua nỗi sợ khi nói một Ngôn ngữ mới?

Học một ngôn ngữ mới mở ra cánh cửa đến với những nền văn hóa mới, cơ hội mới và cả những mối quan hệ mới. Cách tốt nhất để củng cố kỹ năng ngôn ngữ là luyện tập, nhưng đối với nhiều người học, nỗi sợ nói một ngôn ngữ mới cản trở sự tiến bộ của họ.

Nỗi sợ mắc lỗi hoặc bị hiểu lầm này có thể khiến ngay cả những người học tự tin nhất cũng không muốn luyện tập và cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình. Thậm chí còn có một thuật ngữ dành cho nó: xenoglossophobia — nỗi sợ nói tiếng nước ngoài. Mặc dù nghe có vẻ hơi đáng sợ, nhưng nó phổ biến hơn nhiều so với bạn nghĩ.

Bạn muốn học một ngôn ngữ mới nhưng lại cảm thấy lo lắng khi sử dụng? Hãy cùng khám phá lý do gây ra sự lo lắng này và một số mẹo để vượt qua nỗi sợ hãi, tự tin hơn và tận hưởng việc học một ngôn ngữ mới. Mọi người đều mắc lỗi; đó chỉ là một phần của cuộc phiêu lưu mà thôi!

Nguyên nhân gây lo lắng trong việc học ngôn ngữ

Sự lo lắng khi học ngôn ngữ có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Sợ bị đánh giá: Lo lắng rằng bạn cùng lớp, giáo viên hoặc những người bản ngữ có thể chỉ trích kỹ năng của bạn, dẫn đến sự do dự và không muốn nói.

  • Sợ xấu hổ: Sợ rằng khi mắc lỗi sẽ dẫn đến những tình huống xấu hổ.

  • Cảm thấy chưa sẵn sàng: Cảm giác chưa sẵn sàng cho những sự việc khó lường trong có thể làm lo lắng, ngại ngùng và không dám giao tiếp.

  • Sợ giao tiếp sai: Đặc biệt đối với người mới bắt đầu học ngoại ngữ, một số người học sợ rằng có thể gây nhầm lẫn hoặc xúc phạm người khác.

  • Tập trung quá nhiều vào từ hoặc cụm từ: Tập trung chủ yếu vào từ hoặc cụm từ mà không luyện tập câu đầy đủ có thể cản trở khả năng hình thành suy nghĩ mạch lạc của bạn, điều này gây nên sự lo lắng chung khi giao tiếp.

Mặc dù những nỗi sợ và sự do dự này là bình thường, nhưng điều quan trọng là cần phải vượt qua chúng. Nhiều người bản xứ rất sẵn lòng trò chuyện với những ai đang nỗ lực học ngôn ngữ và văn hóa của họ. Những sai lầm và sự thiếu tự tin là một phần tự nhiên của hành trình mà ai cũng từng trải qua.

Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ nói ngôn ngữ mới?

Vượt qua nỗi sợ nói ngôn ngữ mới đòi hỏi bạn phải xây dựng sự tự tin từng bước một và tạo ra một trải nghiệm học tập tích cực. Dưới đây là một số mẹo mà bạn có thể thấy hữu ích:

1. Bắt đầu từ những điều giản đơn

Hãy bắt đầu với những cuộc trò chuyển cơ bản và dần dần nâng cao độ khó. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng và làm quen với các tình huống giao tiếp hàng ngày.

2. Giao tiếp với người bản xứ và giáo viên hỗ trợ

Giao tiếp, học hỏi và nhờ sự giúp đỡ từ những người bản xứ và giáo viên hướng dẫn, từ đó bạn có thể tự sửa lỗi sai khi giao tiếp một cách thoải mái mà không lo bị phán xét.

3. Chấp nhận sai lầm

Đón nhận những sai lầm và coi như đó là cơ hội để học hỏi. Tự khen thưởng cho mình, dù là những thành tựu nhỏ nhất như phát âm đúng hoặc hoàn thành một cuộc trò chuyện sẽ giúp bạn thêm tự tin và động lực.

4. Luyện tập nói câu hoàn chỉnh và tương tác thực tế

Việc luyện tập câu hoàn chỉnh và tương tác thực tế sẽ giúp bạn nói trôi chảy hơn và sẵn sàng cho các tình huống ngoài đời thực. Nếu bạn gặp khó khăn trong khi trò chuyện, đừng ngại nói chậm lại hoặc tạm dừng để suy nghĩ.

5. Đặt ra mục tiêu thực tế

Đặt ra những mục tiêu phù hợp và kiên nhẫn là chìa khóa để bạn đạt được sự thành thạo trong ngôn ngữ. Hãy nhớ ghi nhận tiến bộ của mình và ăn mừng khi đạt được mục tiêu, dù là nhỏ nhất!

6. Giao lưu với những bạn học khác

Nói chuyện với những bạn học ngôn ngữ khác sẽ giúp bạn chia sẻ kinh nghiệm và làm cho quá trình học trở nên thú vị hơn.

7. Tham gia các hoạt động văn hóa

Tham gia các hoạt động văn hóa như xem phim, nghe nhạc, hoặc tham dự các sự kiện sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và văn hóa.

Bạn đã sẵn sàng luyện tập chưa?

Để làm chủ một kỹ năng mới, bạn cần kiên nhẫn, kiên trì và quan trọng nhất là có tư duy tích cực.

Khi học ngôn ngữ, càng thực hành những cuộc nói chuyện đơn giản và càng đón nhận sai lầm như là cơ hội học hỏi, bạn sẽ càng tự tin hơn. Tham gia vào cộng đồng, tham gia các hoạt động mới cũng sẽ giúp hành trình học của bạn trở nên thú vị hơn.

Hãy nhớ rằng: học nói một ngôn ngữ mới cần thời gian, và cách để học ngôn ngữ hiệu quả nhất chính là đi học ở nước ngoài. Với nỗ lực liên tục và một môi trường hỗ trợ, bạn hoàn toàn có thể vượt qua nỗi sợ hãi và tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm thú vị của việc học một ngôn ngữ mới!

Học ngôn ngữ mới ngay hôm nayTìm hiểu ngay
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm