GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Top 9 mẹo để vượt qua sự khác biệt về văn hoá

Top 9 mẹo để vượt qua sự khác biệt về văn hoá

Trao đổi văn hóa là một phần rất quan trọng khi đi du học ngôn ngữ. Ngôn ngữ gắn liền với văn hóa đến mức để thành thạo, bạn cần phải hiểu biết về văn hóa đó. Khi hòa mình vào phong tục và tập quán của một nơi, bạn không chỉ học được tiếng lóng và hiểu được các sắc thái ngôn ngữ mà còn có thể đón nhận sự khác biệt về văn hóa. Hơn nữa, việc này sẽ làm phong phú trải nghiệm của bạn và đôi khi cũng rất thú vị.

Sự khác biệt về văn hóa có thể bao gồm các tín đồ tín ngưỡng khác nhau, cách ăn mặc, các giá trị, và việc ăn hay không ăn một số loại thực phẩm nhất định. Trước khi bạn quen thuộc với một nền văn hóa mới, rất dễ để mắc phải sai lầm, và đôi khi những sai sót đó có thể vô tình gây ra sự xúc phạm. Dưới đây là một số mẹo hàng đầu của chúng tôi để giúp bạn hiểu rõ hơn và tránh được những hiểu lầm không đáng có.

1. Bắt đầu từ những điều giản đơn

Để hạn chế việc bị shock văn hoá, hãy bắt đầu từ việc học cách chào hỏi và cảm ơn một cách trang trọng và tôn trọng như cách mà người dân địa phương làm. Đặt điều này lên hàng đầu trong danh sách của bạn thể hiện thiện chí học hỏi và mong muốn trở nên lịch sự của bạn, điều này có thể giúp bạn có một khởi đầu tốt khi giao tiếp với người mới.

2. Sau đó, học ngôn ngữ

Học ngôn ngữ nước khác đòi hỏi thời gian và nỗ lực, nhưng nó cho thấy bạn đánh giá cao phong tục và văn hóa của họ. Bạn không cần phải thành thạo để bắt đầu trò chuyện với mọi người bằng ngôn ngữ địa phương của họ, và họ có thể sẽ rất vui vì bạn đang cố gắng - đây là một cách tuyệt vời để thu hẹp khoảng cách văn hóa. Lợi ích rất lớn; trò chuyện với người bản xứ là cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt văn hóa trong quá trình học.

3. Trở nên linh hoạt và cởi mở

Thiện chí là yếu tố then chốt. Bạn có thể không làm đúng mọi lúc, nhưng điều quan trọng là bạn cố gắng (và cho thấy rằng bạn đang cố gắng)! Hãy thử nghiệm những điều mới, học với một trái tim cởi mở, và sẵn sàng thích nghi. Một số thực hành văn hóa mới có thể cảm thấy lạ lẫm lúc đầu, nhưng khi bạn đón nhận chúng, chúng có thể giúp bạn học hỏi và phát triển cá nhân sâu sắc hơn.

4. Thử các món ăn địa phương

Sự linh hoạt cũng rất hữu ích khi thưởng thức ẩm thực địa phương. Nền ẩm thực là tâm điểm của văn hóa; các món ăn truyền thống được truyền lại qua nhiều thế hệ, giống như nghệ thuật, câu chuyện và ngôn ngữ. Hãy thử các món đặc sản của vùng và mở lòng đón nhận hương vị cũng như phong cách ẩm thực mới - có thể bạn cần thử vài lần mới cảm nhận được hết. Ngay cả khi bạn không thích hoặc ban đầu cảm thấy món ăn không hấp dẫn, hãy lịch sự và cố gắng không để lộ cảm xúc để tránh làm phật lòng chủ nhà hoặc bạn bè mới của mình.

5. Xin lời khuyên

Khi cố gắng hòa nhập, bạn có thể gây ra sự khó chịu nếu không tìm hiểu trước - ngay cả khi bạn có ý tốt. Điều quan trọng là phải nhận thức được khi nào hành động của bạn có thể (dù vô tình) bị coi là chiếm đoạt văn hóa. Trước khi bạn du lịch, hãy sử dụng Internet như một người cố vấn; tìm hiểu cơ bản về văn hóa mà bạn sẽ tham gia và học các lỗi văn hóa thường gặp mà những du khách khác mắc phải. Khi đến nơi, hãy quan sát và tò mò. Nếu bạn không chắc chắn về điều gì đó, hãy hỏi bạn bè, giáo viên hoặc gia đình chủ nhà của bạn.

6. Thể hiện sự quan tâm

Rất dễ để nhận ra khi ai đó không quan tâm đến những gì bạn đang nói. Vì vậy, khi bạn nói chuyện với ai đó về văn hóa của họ, hãy đảm bảo rằng bạn có mặt trong cuộc trò chuyện đó. Lắng nghe một cách chủ động và đặt những câu hỏi chi tiết và sâu sắc để thể hiện rằng bạn có động lực để hiểu văn hóa của họ ở mức độ sâu hơn. Nếu họ cảm thấy được đánh giá cao, họ sẽ có xu hướng tin tưởng bạn, mở lòng và giúp bạn hiểu được sự khác biệt văn hóa. Bạn cũng sẽ học được nhiều hơn theo cách này.

7. Chú ý quan sát

Hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể để nhận biết các tín hiệu phi ngôn ngữ. Những điều này có thể mất một thời gian để nhận ra, vì mỗi nền văn hóa có các cử chỉ và biểu cảm khác nhau. Một số nền văn hóa, chẳng hạn như ở Châu Á, không biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt nhiều như ở Bắc hoặc Nam Mỹ. Và, trong khi giao tiếp bằng mắt thường thể hiện sự chú ý và lịch sự ở nhiều nền văn hóa phương Tây, ở một số nền văn hóa phương Đông như Nhật Bản, việc giao tiếp bằng mắt quá mức có thể bị coi là thiếu tôn trọng.

8. Đón nhận văn hóa đại chúng

Tìm hiểu về các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng xuất phát từ nền văn hóa đó hoặc tôn vinh nó - điều này sẽ giúp bạn làm quen với ngôn ngữ và các giá trị văn hóa. Đọc sách hoặc xem các chương trình truyền hình từ nơi bạn sắp đến; các bộ phim truyền hình Hàn Quốc rất phổ biến với những người học tiếng Hàn, và Manga là một phong cách tiểu thuyết đồ họa được yêu thích ở Nhật Bản. Điều này cũng có thể mang đến cho bạn một sở thích chung với những người mà bạn gặp, giúp xây dựng tình bạn.

9. Tự nhìn nhận lại bản thân

Suy ngẫm về văn hóa của chính bạn; của gia đình, cấu trúc cộng đồng, các tín hiệu tôn trọng, tâm linh và sự đúng giờ. Điều này có thể giúp bạn theo nhiều cách - từ việc củng cố mối liên hệ với cội nguồn của mình và tăng cường sự đồng cảm đến việc truyền cảm hứng cho bạn để đánh giá cao sự khác biệt văn hóa và tìm kiếm những điều mới để khám phá.

Khám phá thêm những nền văn hoá mớiDu học nước ngoài
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm