GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 sự thật bạn chưa biết về Tour de France

10 sự thật bạn chưa biết về Tour de France

Tour de France là được biết đến như là đỉnh cao của môn đua xe đạp chuyên nghiệp, thu hút hàng triệu người vào tháng 7 hàng năm với sự kết hợp hấp dẫn giữa tinh thần thể thao, chiến lược và cảnh quan xung quanh.

Trải dài khoảng 3.500 km, giải đấu diễn ra trên 21 chặng, bao quanh là các cảnh quan đa dạng của nước Pháp, từ những con đường ven biển đẹp như tranh vẽ cho đến những chặng leo núi mệt nhọc.

Mặc dù đường đua bắt đầu ở một thị trấn khác nhau hàng năm, chặng cuối cùng của Tour de France đều kết thúc tại đại lộ Champs-Élysées ở Paris hàng năm kể từ năm 1975.

Khi chúng tôi chuẩn bị cho cuộc đua năm nay, đây là 10 sự thật và số liệu thống kê bạn chưa biết về Tour de France.

1. Sự khởi đầu và tiến triển

Cuộc đua đầu tiên: Năm 1903, Henri Desgrange và tờ báo L'Auto tổ chức Tour de France khai mạc để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Diễn biến cuộc đua: Ban đầu kéo dài 2.428 km, giờ đây cuộc đua kéo dài khoảng 3.500 km mỗi năm, với thiết kế tuyến đường thay đổi hàng năm.

2. Cuộc đua có quãng đường dài nhất

Quãng đường: Tour de France dài nhất diễn ra vào năm 1926, trải dài 5.745 km đầy thử thách với 17 chặng.

3. Người chiến thắng trẻ nhất và lớn tuổi nhất

Người chiến thắng trẻ tuổi nhất: Henri Cornet giành chiến thắng năm 1904 khi mới 19 tuổi.

Người chiến thắng lớn tuổi nhất: Firmin Lambot vô địch năm 1922 ở tuổi 36.

4. Lần chiến thắng nhiều nhất

Người giữ kỷ lục: Bốn tay đua xe đạp chia sẻ kỷ lục về số trận thắng nhiều nhất, với mỗi người 5 chiến thắng: Jacques Anquetil, Eddy Merckx, Bernard Hinault và Miguel Indurain.

5. Thí sinh nữ đầu tiên

Người phụ nữ tiên phong: Năm 1924, Alfonsina Strada là người phụ nữ đầu tiên hoàn thành giải đấu một cách không chính thức, sánh vai cùng các đối thủ nam, mặc dù bà chưa được chính thức công nhận.

6. Các chặng leo núi

Đường leo núi mang tính biểu tượng: Alpe d'Huez là một trong những đường leo núi mang tính biểu tượng nhất, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1952. Nó dài 13,8 km (8,6 dặm), với độ dốc trung bình là 8,1% và độ dốc tối đa là 13%, bao gồm 21 khúc cua kẹp tóc.

7. Áo vàng - Yellow jersey

Giới thiệu: Yellow jersey ("maillot jaune") được giới thiệu vào năm 1919 để xác định người dẫn đầu cuộc đua. Màu sắc được chọn để phù hợp với những trang vàng của L'Auto.

8. Số lượng khán giả

Quy mô đám đông: Tour de France thu hút hơn 12 triệu khán giả bên đường hàng năm, khiến nó trở thành một trong những sự kiện thể thao được theo dõi nhiều nhất trên toàn cầu.

9. Tai nạn và rút lui khỏi cuộc đua

Yếu tố nguy hiểm: Tai nạn thường xuyên xảy ra, với khoảng 20-30 tay đua rút lui khỏi cuộc đua mỗi năm do chấn thương hoặc bệnh tật.

10. Phạm vi tiếp cận phát sóng

Lượng khán giả toàn cầu: Tour de France được phát sóng ở 190 quốc gia, với lượng khán giả truyền hình toàn cầu ước tính là 3,5 tỷ người trong ba tuần.

Với kiến thức mới và sự trân trọng dành cho Tour de France, bạn đã sẵn sàng để đắm chìm trong sự hứng khởi của cuộc đua. Dù bạn là một người đam mê xe đạp lâu năm hay mới làm quen với môn thể thao này, hãy theo dõi và trải nghiệm sự phấn khích của cuộc đua nhé!

Hãy nhớ cổ vũ cho đội EF Education–EasyPost khi họ tham gia cuộc đua mang tính biểu tượng này nhé!

Quan tâm đến văn hóa Pháp? Đi du học Pháp cùng với EF!Khám phá
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm